Bị vảy nến cần ăn gì và hạn chế ăn gì?

Lựa chọn thực phẩm thông minh khi mắc các căn bệnh ngoài da như vảy nến sẽ giúp bệnh nhân có thể kiểm soát được tình trạng bệnh và ngăn chặn những biến chứng nghiêm trọng khác. Nếu như bạn còn chưa biết người mắc bệnh vảy nến cần ăn gì để tốt cho sức khỏe thì cần tham khảo bài viết sau.

Xem thêm:



Vảy nến là căn bệnh ngoài da mãn tính thường gặp ở mọi độ tuổi nào và mang tính chu kỳ. Biểu hiện nhận biết căn bệnh vảy nến khá dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh ngoài da thường gặp khác, chỉ cần tuân thủ các liệu pháp điều trị và hạn chế các nhân tố nguy cơ, phối hợp cùng với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý là có thể kiểm soát được bệnh.

Nhóm thực phẩm người bị bệnh nên bổ sung


1. Nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa


Nhóm này thường bao gồm các loại trái cây như bưởi, mận, nho, quả hạch, mơ, một số loại đậu, ngũ cốc, trong cây quế, cây đinh hương. Hoạt chất chống oxy hóa ở trong các loại thực phẩm này sẽ ngăn chặn sự hình thành của leukotriene thủ phạm làm bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn.

Nhóm thực phẩm người bị bệnh nên bổ sung
Nhóm thực phẩm người bị bệnh nên bổ sung


2. Nhóm Folate


Folate có trong ngũ cốc, các loại đậu (lăng, đậu hà lan), lúa mì, cây cải bắp, bông cải xanh, nước cam, giá đỗ. Folate có khả năng phân chia lại các tế bào da, duy trì làn da khỏe mạnh, chống các tác nhân viêm nhiễm gây ngứa.

3. Nhóm Beta carotene và kẽm


Có nhiều trong một số loại rau, củ quả như xoài, quả mơ, cà rốt, rau màu xanh đậm… Beta carotene có tác dụng đẩy nhanh tiến trình chuyển hóa vitamin A cho da được diễn ra nhanh chóng. Điều này là rất cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh và chống lại các nhân tố gây bệnh ngoài da.

Thực phẩm có chứa kẽm thường có nhiều trong sò và các loại ngũ cốc khác. Nhiều trường hợp thiếu kẽm thường thấy ở bệnh nhân vảy nến.

4. Nhóm Axit béo omega - 3


Có nhiều trong các loại cá như hồi, cá thu, cá mòi, và trong những loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương… Axit béo omega -3 giúp người mắc bệnh giảm dùng một số loại thuốc bôi steroid mà vẫn không làm các đốm vảy nến nặng hơn.

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau


- Các loại quả thuộc họ cam quýt.
- Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
- Đường tự nhiên hoặ đường tinh luyện.
- Thức ăn có chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, xả, gừng…).
- Chocolate.
- Rượu, bia. Hai loại thức uống này có nguy cơ gây ra một số đợt bùng phát vảy nến, kích thích những thương tổn trên da trở nên nguy hiểm hơn.
- Thực phẩm không có chứa gluten sẽ là lựa chọn tốt cho những ai bị bệnh vảy nến và dị ứng hay mẫn cảm với gluten.

Bên cạnh các liệu pháp chữa trị căn bệnh vảy nến thông thường, các bác sĩ phòng khám da liễu cũng khuyến cáo người mắc bệnh có một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể thao thường xuyên để duy trì cân nặng, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vảy nến và hạn chế những căn bệnh ngoài da khác.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét