Một vài bệnh nấm da thường gặp và phác đồ điều trị

Bệnh nấm da dù không nghiêm trọng tuy nhiên nó gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh. Vào những lúc mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để những chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về các bệnh nấm da hay gặp và liệu pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Triệu chứng của bệnh hắc lào


Triệu chứng ban đầu của bệnh là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ có nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt là lúc có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, khi trở nặng bệnh sẽ lây sang các khu vực khác và gây ra chàm hóa.

Vị trí bị bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hay treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để tránh lây bệnh.

Cách chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng những thuốc trong nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để điều trị hắc lào. Các dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có hiệu quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo những ai bị bệnh đừng nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến hiệu quả trong việc chữa trị hắc lào mà nếu như sử dụng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Ngoài ra, các bạn cũng có thể áp dụng những cách điều trị bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Điều trị nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất làm ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, cách thực hiện rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm lang ben đó là do một dạng nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vị trí trên cơ thể. Chứng bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hay ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên khi ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng cách tình trạng bệnh dễ bị tái phát về sau này làm mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Cách chữa bệnh nấm lang ben bằng thuốc
Cách chữa bệnh nấm lang ben bằng thuốc

Cách chữa bệnh


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Nếu chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng mắc bệnh chưa loang rộng, người bị bệnh có thể sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Với trường hợp mức độ bệnh trở nặng, các bạn cần kết hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn sử dụng các loại thuốc Tây kể trên, các bạn cũng có thể tham khảo biện pháp điều trị dân gian sau.

Chữa trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bị bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để hạn chế lây lan vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do một loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất khi môi trường có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường hay xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đó lan ra các kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Cách chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với các trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nghiêm trọng, bạn nên dùng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 cách khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến khi nước nguội hẳn hoặc có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Các bạn cũng cần lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, không nên mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể gọi đến số 0988.111.497 để được các bác sĩ địa chỉ khám da liễu giải đáp trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó có thể điều trị triệt để mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét