Nguyên nhân và liệu pháp trị viêm tai giữa cho người có bầu

Viêm tai giữa khi có bầu có nguy hiểm không? Trị bệnh viêm tai giữa khi có bầu thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong thời gian có bầu, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với một số yếu tố khách quan như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm nhiễm bởi chấn thương hay việc bà bầu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho tình trạng viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Vì viêm tai giữa không chỉ là bệnh có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ người có bầu mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn với sự phát triển của con. Những biểu hiện nguy hiểm các bạn có thể nhận thấy khi bị chứng bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao: khoảng 38 tới 39 độ, thậm chí lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện dấu hiệu ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp bệnh nặng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể dẫn tới nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Phương pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Có nhiều phương pháp giúp điều trị viêm tai giữa trong khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tuỳ từng tác nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có từng phương pháp trị bệnh phù hợp. Để chữa trịviêm tai giữa cấp cho người mang bầu cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu có xuất hiện cùng với biểu hiện sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc chống viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy khi sử dụng tuyệt đối cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài phác đồ dùng thuốc kháng sinh chữa viêm tai giữa cho người có bầu, thì biện pháp chữa viêm tai giữa cho người mang bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc là xông hương… Là các biện pháp đang được thực hiện phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số biện pháp điển hình để bạn tham khảo.

Trị viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nát vắt lấy nước sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Chữa viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ không còn nữa.

Chữa trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó sử dụng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai bà bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, căn bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Liệu pháp điều trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho thai phụ bằng biện pháp dân gian mang đến hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Tuy nhiên, hãy thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng tránh chứng bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Bên cạnh việc cố gắng điều trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi có thai bằng những cách như:

– Hạn chế tiếp xúc một vài nguyên nhân dễ gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thai phụ như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong nên lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hay dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế gây suy nhược cho cơ thể khiến ảnh hưởng tới quá trình mang thai.

– Nếu như việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy tránh ăn các thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa khi mang thai là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và biện pháp chữa viêm tai giữa cho người có bầu cũng không phải là chuyện đơn giản. Chính vì vậy để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của con, mẹ nên chủ động phòng tránh và cùng các cách nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới phong kham chuyen khoa tai mui hong để được thăm khám, kiểm tra và có các cách chữa trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét