Nấm vành tai ngoài là bệnh gì?

Nấm vành tai ngoài cũng giống với nấm ống tai là hiện tượng nấm sinh sôi và sống trên tai. Căn bệnh nấm vành tai ngoài việc gây mất thẩm mĩ, làm phát sinh cảm giác khó chịu như đau, ngứa ngáy mà nó còn có khả năng lây nhiễm, lan truyền sang các bộ phận khác ở trên cơ thể.

Xem thêm:


Nhận diện nấm vành tai ngoài


Để có thể nhận diện biểu hiện nấm vành tai ngoài tương đối dễ dàng khi biểu hiện của nó rất rõ rệt và có thể nhận thấy bằng mắt thường. Nếu như bị nấm vành tai, bệnh nhân thường có một số triệu chứng sau:

* Vành tai bị ngứa ngày muốn phát điên, cảm giác ngứa ngáy tăng theo thời gian và nơi bị ngứa cũng lan rộng.
* Sau 1 tới 2 ngày, có thêm cảm giác bị đau ở vành tai, ngứa trong ống tai, rát và nóng tai. Cảm giác này tăng lên mỗi lúc nhai, nuốt hoặc cử động hàm.
* Khả năng nghe giảm sút, cơ thể rất mệt mỏi, khó chịu, hầu như mọi cảm giác tập trung về tai bị tổn thương.
* Người bị bệnh thường xuyên gãi tai, xoa tai làm tai sưng, ửng đỏ
* Xuất hiện các đám màu trắng, xám hay đen trên vành tai. Khi gãi, các mảng này bong ra nhìn như da chết. Quan sát kỹ hơn ở trên những mảng này thấy có các sợi mỏng, đây là những sợi bào tử nấm sống kí sinh trên vành tai.

Nấm vành tai ngoài là bệnh gì?
Nấm vành tai ngoài là bệnh gì?

Nguyên nhân gây nên căn bệnh nấm vành tai ngoài


Tác nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do làm vệ sinh tai kém, gặp điều kiện môi trường thuận lợi như ẩm ướt, tiếp xúc trực tiếp với nguyên nhân gây bệnh là những loại bào tử nấm. khi đã có đầy đủ các điều kiện ở trên, các bào tử nấm sẽ nhanh chóng bám vào vành tai, phát triển nhanh chóng và gây căn bệnh nấm vành tai.

Nguyên nhân phổ biến khiến bạn phải đối mặt với tình trạng này là do lây nhiễm bào tử nấm tai từ ai đó khác khi sử dụng chung dụng cụ làm vệ sinh tai. Sự tiếp xúc của tay với những ổ nấm và vô ý sờ vào tai.

Chữa trị bệnh nấm vành tai ngoài


Trong giai đoạn đầu của chứng bệnh này, có rất ít người bị bệnh chịu tới dia chi kham tai mui hong. Chỉ tới lúc tình trạng trở nên nặng hơn, nấm lan rộng tới cả ống tai, gây đau đớn, ù tai, giảm khả năng nghe thì người bị bệnh mới đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Chữa bệnh nấm vành tai hầu hết bằng phương pháp nội khoa. Các thuốc được dùng trong chữa trị nấm ống tai là các loại thuốc kháng sinh chống nấm ở dạng uống và bôi tại chỗ. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu, nuôi cấy và xác định loại nấm gây bệnh từ đó chỉ định loại thuốc phù hợp cho người mắc bệnh.

Đối với những người bệnh đã từng bị mắc căn bệnh viêm tai giữa đã thủng màng nhĩ hoặc viêm tai giữa bị nấm tai thì buộc phải cẩn thận trong việc dùng thuốc chống nấm dạng bôi tại chỗ.

Việc sử dụng thuốc phải thật sự cẩn trọng và tuân thủ tuyệt đối các lưu ý của bác sĩ. tự mua thuốc về điều trị bệnh trong trường hợp này chỉ khiến bệnh dễ lan rộng và nguy hiểm hơn.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét