Bệnh viêm da cơ địa và các điều cần biết

Bệnh viêm da cơ địa có thể mắc phải đối với bất cứ ai, mang đến không ít hệ lụy sức khỏe. Tuy nhiên, những bác sĩ chuyên khoa phòng khám da liễu uy tín tại hà nội chia sẻ: Một số giai đoạn trong cuộc đời, một số đối tượng đặc biệt lại có nguy bị viêm da cơ địa cao hơn so với những đối tượng khác.

Xem thêm:


Bệnh viêm da cơ địa là gì?


Bệnh viêm da cơ địa là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường hay xuất hiện ở trẻ em tuy nhiên có thể kéo dài tới khi trưởng thành, cũng có rất nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở người trưởng thành. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không chữa trị tận gốc thì tình trạng bệnh có nguy cơ gây tác động xấu với sức khỏe tâm lý và dẫn đến phiền toái, khó chịu.

Biểu hiện viêm da cơ địa ở thể cấp tính là vùng da đỏ ranh giới không rõ, sẩn hay đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, và đóng vảy tiết. Những vết xước da do gãi tạo thành vết trợt, có khả năng bị bội nhiễm tụ cầu tạo những mụn mủ và vẩy tiết vàng. Bệnh thông thường sẽ xuất hiện ở trán, má, cằm, ít gặp hơn có thể lan rộng ra tay, thân mình.

Dấu hiệu bán cấp với các biểu hiện ít rõ ràng hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, những vết nứt đau. Đây là hệ lụy của việc gãi ngứa nhiều gây trầy xước. Benh viem da co dia thương tổn thường hay gặp ở các nếp gấp lớn, ở lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Ngoài ra bệnh nhân viêm da dị ứng cũng xuất hiện những triệu chứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen,… Các triệu chứng bệnh lý như chứng vẽ nổi, bệnh lý vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông… cũng có thể xuất hiện với người bệnh viêm da cơ địa.

Ai là đối tượng có nguy cơ?

Trẻ em và người trưởng thành đều là đối tượng có thể mắc benh viem da co dia. Có khoảng gần 50% bệnh đã khỏi khi ở độ tuổi thiếu niên, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp bệnh tồn tại lâu trong nhiều năm cho tới lúc trưởng thành. Nhiều người bệnh bị hen hoặc những bệnh dị ứng khác.

Thời gian phát bệnh: có khoảng 60% trẻ em viêm da cơ địa biểu hiện bệnh trong năm đầu, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% biểu hiện bệnh trong khoảng 6-20 tuổi. Người trưởng thành ít khi bị viêm da cơ địa.

Về giới: không khác biệt rõ rệt giữa tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ.

Yếu tố di truyền: có khoảng 60% người bị benh viem da co dia sẽ có con cũng bị bệnh này. Nếu cả hai bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con sẽ bị bệnh.

Bệnh viêm da cơ địa và các điều cần biết
Bệnh viêm da cơ địa và các điều cần biết


Nhân tố nguy cơ:

– Do dị ứng: Những loại Protein lạ (trứng, sữa, thịt bò, thịt gia cầm), hải sản (tôm, cua, cá, ốc), bọ nhà, nấm mốc, phấn hoa, biểu bì và lông súc vật, xà phòng hoặc các chất tẩy rửa cũng có thể gây nên ngứa, dị ứng,…
– Những loại nước hoa và mỹ phẩm dễ gây kích ứng
– Những hoá chất như chlorine, dầu mỡ hoặc dung môi hòa tan
– Cát, bụi bẩn
– Khói thuốc
– Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, biên độ nhiệt lớn
– Mất cân bằng độ ẩm trên da sau khi tắm, nhất là tắm nước nóng
– Nhiễm trùng da, đặc biệt do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Người benh viem da co dia nên làm gì?


Điều quan trọng cần phải làm khi bị mắc phải viêm da cơ địa đấy là hạn chế chà xát, không gãi. Đồng thời chỉ định các loại thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho người bệnh. Bôi kem dưỡng ẩm là việc làm rất cần thiết vừa có công dụng chống khô da vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và sử dụng kiên trì sau khi triệu chứng đã được cải thiện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu Đông Phương, viêm da cơ địa là căn bệnh có thể điều trị khỏi khi bạn tích cực hợp tác cùng với bác sỹ từ khi thăm khám đến chữa trị bệnh cũng như chăm sóc da sau khi điều trị.

Dùng gạc ướt để đắp những thương tổn da nghiêm trọng hoặc kéo dài nhằm giảm ngứa, làm mềm da, tránh gãi quá nhiều vào vết thương và đẩy nhanh tiến trình liền sẹo.

Hãy chú ý giữ vệ sinh da, tắm gội sạch sẽ hàng ngày, hạn chế tiếp xúc với những loại hóa chất dễ gây ra kích ứng da. Không những thế, hãy che chắn, bảo vệ khu vực da bị tổn thương mỗi khi ra đường, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng có khả năng làm cho mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp nhận thấy những biểu hiện đầu tiên của chứng bệnh viêm da cơ địa, hãy tới những phòng khám da liễu uy tín tại hà nội gần nhất để được kiểm tra, thăm khám xác định thực trạng bệnh và có những phương án xử lý kịp thời và phù hợp nhất.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét