Biểu hiện bệnh viêm họng hạt và phương pháp điều trị

Biểu hiện bệnh viêm họng hạt là gì và biện pháp điều trị viêm họng hạt như thế nào để đem lại kết quả cao đặc biệt là câu hỏi thường gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đây là những câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời được. Để giải đáp các thắc mắc đó, chúng ta hãy tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm họng hạt và cách chữa qua bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:

Viêm họng hạt là như thế nào?

Viêm họng hạt là như thế nào? Triệu chứng viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp. Nhân tố dẫn tới tình trạng viêm họng hạt là do các nhân tố cá nhân đấy là không thường xuyên vệ sinh răng miệng, mắc sâu răng kéo dài tuy nhiên chưa chữa trị triệt để, viêm nhiễm các bộ phận lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Lúc bị mắc viêm họng hạt phía sau thành họng của người bị bệnh thường xuất hiện những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối liền với nhau.

Biểu hiện bệnh viêm họng hạt

Hiện trạng viêm họng hạt không điển hình và khó có thể phân biệt được bởi vì tình trạng thường chung chung. Bạn có thể dựa trên những trạng thái viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Xuất hiện cảm giác khó chịu, vướng víu bên trong cổ họng giống như có vật gì chặn lại bên trong họng.
– Ngứa trong họng khó chịu, nên thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hay ho có đờm đặc biệt vào sáng sớm khi vừa tỉnh giấc.
– Hội chứng viêm họng hạt thường tái phát mỗi lúc thời tiết thay đổi bất thường, đặc biệt là trường hợp chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng có màu đỏ, phía sau thành họng có những hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của viêm họng hạt

Theo các bác sĩ tại phòng khám Đông Phương – phòng khám chuyên khoa tai mũi họng, việc nhận diện sớm những dấu hiệu viêm họng hạt giúp người bị bệnh kịp thời có những cách điều trị, bởi trong trường hợp kéo dài triệu chứng, chứng bệnh viêm họng hạt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng hạt nếu như không trị sớm sẽ gây nên các biến bệnh lý sau:

Áp xe hoặc viêm tấy quanh cổ họng, amidan.

Dẫn đến những hội chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nguy hiểm nhất được cảnh báo là làm phát sinh thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Hơn nữa, viêm họng hạt kéo dài sẽ khiến việc chữa triệt để trở nên khó khăn và không thể điều trị khỏi hoàn toàn, dễ tái phát.

Nhiều trường hợp viêm họng mãn tính lâu ngày cổ họng sẽ bị sưng to, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, tình trạng này thực sự rất nguy hiểm bởi có khả năng sẽ chuyển biến thành bệnh lý ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người mắc bệnh.

Chính vì vậy, trường hợp nhận thấy vùng họng có bất cứ các triệu chứng nào trong số các triệu chứng nêu trên thì cần nhanh chóng đến trung tâm y tế để được các chuyên gia kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các phương pháp chữa trị kịp thời.

Biểu hiện bệnh viêm họng hạt và phương pháp điều trị
Biểu hiện bệnh viêm họng hạt và phương pháp điều trị

Những phương pháp điều trị viêm họng hạt

Có 3 liệu pháp chữa viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: biện pháp Tây Y, dùng thuốc dân gian và điều trị viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi liệu pháp chữa chứng viêm họng hạt đều có ưu và nhược điểm riêng.

Chữa viêm họng hạt theo cách tây y

Đây là biện pháp trị liệu viêm họng và viêm amidan đang được thực hiện rất phổ biến, có 2 biện pháp chữa hiện đang được áp dụng đấy là: sử dụng các loại thuốc kháng sinh và dùng những thủ thuật như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của phác đồ trị liệu này là: công dụng nhanh, giảm ngay các trạng thái khó chịu của bệnh. Nhưng, trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó được dứt điểm trong trường hợp không được đúng phương pháp: thường người bệnh được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để điều trị, đa số các đối tượng sử dụng hai liệu pháp này đều không đem đến hiệu quả về lâu dài .

Dùng các bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian như trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được vai trò của mình trong sử dụng trị liệu các hội chứng thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng bệnh viêm họng. Ưu điểm của liệu pháp này là: các bài thuốc dễ thực hiện, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây các phản ứng phụ. Dù vậy, những bài thuốc này thường chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên thực hiện cho những người bị bệnh mới chớm bệnh, cơ thể còn sức đề kháng tốt. Đừng nên áp dụng chữa trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi vì sẽ kéo dài thời gian mang bệnh và gây các khó khăn cho điều trị bệnh về sau.

Chữa trị viêm họng hạt sử dụng thuốc đông y

Các năm gần đây, xu hướng dùng các biện pháp chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi thuốc Đông y có vài ưu điểm lớn nhất hơn so với những cách điều trị khác như: chi phí trị liệu thấp, hiệu quả chữa lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu từ thiên nhiên vì vậy rất an toàn, không làm phát sinh các công dụng phụ. Dù vậy việc sử dụng thuốc Đông y trong trị cũng gây rất nhiều phiền toái cho người bị bệnh như: thời gian chữa thường kéo dài, chế độ kiêng lúc sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh.

Lưu ý: mới nêu là các lời khuyên của chúng tôi về các trạng thái viêm họng hạt mà bạn cần biết và một vài cách ngăn chặn các hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi nhận thấy những dấu hiệu của tình trạng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn các phương pháp điều trị phù hợp nhất.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét