Một số bệnh nấm da phổ biến và phương pháp điều trị

Căn bệnh nấm da mặc dù không nguy hiểm nhưng nó gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về một số bệnh nấm da hay gặp và phương pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân làm phát sinh bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của bệnh là cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền rõ rệt, ở trên viền bờ có nổi mụn nước li ti, nhất là khi ra mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn, nếu trở nặng bệnh sẽ lây lan sang những vùng da khác và làm phát sinh chàm hóa.

Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bệnh nên tránh sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hoặc là treo chung khăn tắm, áo quần với những người sống chung để hạn chế lây bệnh.

Liệu pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một số loại thuốc trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa bệnh hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, những bác sĩ khuyến cáo người bị bệnh đừng nên sử dụng những loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không có tác dụng trong việc điều trị bệnh mà nếu như sử dụng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vận dụng các cách chữa trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Điều trị nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ra ức chế sự tiến triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản. Dùng một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây ra chứng bệnh nấm lang ben đấy là do 1 dạng nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

lang ben thường xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng bệnh lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây ngứa hay ngứa rất ít, nhưng khi ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu như không điều trị đúng phương pháp tình trạng bệnh rất dễ lặp lại về lâu dài làm mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh nấm da
Phương pháp điều trị bệnh nấm da

Cách chữa bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp chữa trị khác nhau. Nếu chỉ hình thành những chấm nhỏ li ti và khu vực vùng bị nấm chưa lan rộng, người bị bệnh có thể dùng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu như mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, người bị bệnh cần phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu như không muốn dùng những loại thuốc Tây nói, các bạn hãy tham khảo phương pháp chữa trị dân gian dưới đây.

Trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm với chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực da bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, bởi 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất khi môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bị bệnh, nặng hơn có thể gây chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đó lan ra các kẽ khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với những trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, các bạn nên sử dụng những loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một biện pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Dùng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa thu được, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến lúc nước nguội hẳn hoặc có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Bạn cũng cần phải chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn hãy liên hệ đến số 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó có thể điều trị triệt để mà còn mang đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét