Benh viem hong do những tác nhân nào gây ra

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên benh viem hong ví dụ như thời tiết lạnh, uống nhiều nước lạnh,… như mọi người vẫn biết. Không chỉ thế vẫn còn có rất nhiều tác nhân khác dẫn đến viêm họng mà các bạn không thể ngờ tới. Đấy là các yếu tố thường gặp ngay trong môi trường sống. Cùng điểm qua những tác nhân làm phát sinh viêm họng dưới đây để phòng tránh bệnh thật tốt cũng như giúp điều trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm:


Viêm họng do virus, vi khuẩn

Hầu hết nguyên nhân dẫn tới benh viem hong là vì nhiễm vi khuẩn hoặc virut. Trong đấy viêm họng bởi vi khuẩn thường liên quan đến các loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,… Những trường hợp viêm họng vì virut thường là adeno, rhino, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Các nguyên nhân gây bệnh này xâm nhập qua đường hô hấp gây ra viêm họng, viêm xoang, viêm phổi.

Dấu hiệu benh viem hong do nhiễm khuẩn, nhiễm virut gồm ho dai dẳng kéo theo đau rát họng và sốt

Viêm họng bởi ô nhiễm môi trường

Môi trường bị ô nhiễm do khói bụi, khí thải, các chất hóa học,… trong sinh hoạt và công nghiệp là yếu tố thường xuyên gây bệnh viêm họng và các bệnh đường hô hấp khác. Những tác nhân này xâm nhập thông qua đường thở gây ra viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản.

Vì hít phải khói thuốc

Thuốc lá là một trong những tác nhân chính dẫn đến những chứng bệnh về phổi và cả viêm họng mà nhiều người có thể không biết đến. Không chỉ những người hút thuốc mà ngay cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng tới niêm mạc họng gây khô rát họng, viêm họng.

Benh viem hong do thói quen hút thuốc
Benh viem hong do thói quen hút thuốc

Do thói quen ăn uống

Thói quen, sở thích ăn các đồ ăn cay nóng, đồ chiên, nướng,… cũng có thể làm phát sinh benh viem hong và khiến cho việc điều trị bệnh viêm họng mãi không khỏi. Ngoài ra, những ai vốn có tiền sử bị viêm họng nếu như ăn đồ ăn cứng, đồ nướng,… sẽ cọ xát lên niêm mạc cổ họng dẫn đến bị trầy xước, viêm và đau rát. Đặc biệt, uống rượu bia nhiều cũng khiến cho bạn bị viêm họng.

Do thời tiết

Thời tiết biến đổi bất thường, đặc biệt là là những khi chuyển lạnh rất dễ khiến cho nhiều người bị mắc phải viêm họng và đây cũng là nguyên nhân làm cho bệnh tái phát và điều trị không khỏi. Thời tiết biến đổi làm cho vi khuẩn, virut dễ xâm nhập vào cổ họng và gây viêm, không khí lạnh khiến cho cổ họng khô gây đau rát nếu không được bảo vệ tốt.

Có thể vì vệ sinh cá nhân kém

Răng miệng là nơi thường xuyên bị nhiễm khuẩn bởi thức ăn thừa, mảng bám tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Nếu mà không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây nên viêm họng, viêm amidan,… Đây là lý do người bệnh viêm họng thường được bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyên nên làm vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Bởi tình trạng trào ngược dạ dày

Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị các axit dạ dày tràn qua thực quản, họng. Axit có thể làm kích thích và trong khoảng thời gian dài dẫn đến bào mòn, viêm loét niêm mạc cổ họng vì vậy dẫn đến tình trạng viêm họng. Những tình trạng hội chứng trào ngược dạ dày thực quản như là ợ nóng, ợ chua, rát họng.

Do thực phẩm không an toàn

Tiêu thụ thực phẩm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh hay môi trường ăn uống không sạch sẽ, có chứa nhiều vi khuẩn cũng chính là nguyên nhân gây ra viêm họng mà bạn cần lưu ý phòng tránh.

Ngoài những lý do kể trên, người bị hen suyễn, suy hô hấp, chứng bệnh viêm phế quản, viêm amidan,… cũng hay bị viêm họng kèm theo. Bên cạnh đó, người làm công việc như giáo viên, ca sĩ, người buôn bán,… buộc phải nói nhiều cũng dễ bị viêm họng.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét